สนใจสั่งซื้อเกมนี้ : https://shope.ee/4fU3zmX67d
Mobile Market จะให้เข้าใจง่ายๆคือ Smart Phone รุ่นการ์ดเกมแต่ทำให้เกมนั้นมีความเรียบง่ายกว่ามาก ตัวผู้เล่นเองจะได้รับบทบาทเป็น CEO ของบริษัทที่ผลิตโทรศัพท์มือถือ Smart Phone และมีเทคโนโลยีเริ่มต้นของตัวเองและทำการบริหารและตอบสนองความต้องการขอลูกค้าจึงทำให้สามารถขายมือถือได้ ตัวเกมนั้นค่อนข้างแข่งขันกันดุเดือดอยู่พอควรเลยทีเดียว
.
การเล่นเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 8 Phase ด้วยกัน
.
1. Preparation Phase
a) เราจะทำการ Reset ราคากลับมาที่ 5 บาททุกรอบที่เล่น
b) จากนั้นจะทำการเปิด Event Card เพื่อที่จะดูว่ามีจำนวนลูกค้าเพิ่มมาในรอบนี้เท่าไรเป็นประเภทไหนและรอบนี้มีเงื่อนในการเล่นอย่างไร
c) ทำการทิ้งการ์ด Tech Feature และ Advertising ที่มีมูลค่าเหลือ 1 บาทออกจากเกม(ราคาจะลดลงทุกตาตาละ 1 บาทหากไม่มีคนซื้อ)
d) ทำการเปิดการ์ดใบใหม่เติมให้เต็มแถว
e) เติมลูกค้าเข้าตลาดตามจำนวน Event Card ก่อนหน้ารวมถึงในล่าสุดที่เปิดเพื่อทำให้ตลาดนั้นมี Demand ขึ้นมาในเกม
.
2. Planning
ในช่วงนี้ของเกมผู้เล่นจะทำการ Action Pad ซึ่งมีอยู่ 2 อันมาทำการทับกัน เงื่อนไขในการวางคือต้องทับกันอย่างน้อย 1 ช่อง และสิ่งที่แสดงอยู่คือคำสั่งที่เราต้องการจะทำและจำนวนช่องที่เราทับไว้จะกลายเป็นผลผลิตในช่วง Production อีกด้วย
.
มีอะไรบ้างที่เราทำ เพิ่มเราคา ลดราคา เพิ่มการผลิต ทำการR&D ซึ่งอยู่ที่เราจะออกแบบ Action Pad ของเราให้ตรงกับความต้องการของเรา เมื่อทำผู้เล่นพร้อมแล้วก็จะทำการหงายพร้อมกัน
.
3. Pricing
ผู้เล่นทุกคนเริ่มจากผู้เล่นคนแรกในรอบนี้(คือคนที่แต้มน้อยที่สุดในรอบที่แล้ว) จะค่อยทำการปรับราคาตามหน้า Action Pad ของเราไปตามนั้นทุกคนหากมีการปรับราคาเป็นราคาเดียวคนที่ปรับคนแรกถือเป็นผู้นำในราคานั้น
.
4. Technology
ผู้เล่นจะทำการซื้อ Technology ได้ตามจำนวน Tech Icon ที่เรามีในแต่ละรอบโดยการซื้อจะเริ่มจากผู้เล่นที่มีราคาถูกที่สุดก่อนและไล่ตามลำดับ ผู้เล่นหากใช้ซื้อไม่หมดสามารถขอเก็บ Tech ไว้ใช้ในรอบหน้าได้จะสะสมไว้เป็น Tech Token
.
5. Marketing
ผู้เล่นที่มีราคาโทรศัพท์แพงที่สุดในรอบนี้นั้นทำการโฆษณาก่อน ทำการเลือกซื้อโฆษณาตามสัญลักษณ์โฆษณาที่เรามีบน Action Pad ไล่ดับดับไปจากคนที่ตั้งราคาแพงสุดไปหาคนที่ถูกที่สุด หากผู้เล่นใช้ไม่หมดสามารถเลือกที่จะจั่วการ์ดลูกค้ามาเป็นลูกค้าส่วนตัวได้ การ์ดโฆษณษนี้หลักคือการ์เอาไว้สำหรับช่วยเพิ่มลูกค้าไว้ทำคะแนนเป็นหลัก
.
6. Production
ทำการผลิตสินค้าทุกผู้เล่นสามารถทำได้พร้อมกัน เราจะดูจากจำนวนสัญลักษณ์ผลผลิตที่แสดงอยู่บน Action Pad บวกกับจำนวนช่วงที่ทับกันของ Action Pad ออกมาเป็นผลผลิต ให้ผู้เล่นทำการปรับผลผลิตบนกระดานของตัวเองให้ตรงตามผลผลิต
.
7. Sales
ผู้เล่นทุกคนจะทำการออกแบบโทรศัพท์มือถือ การผลิตนี้จะมีต้นทุน 1 บาทเสมอ และยิ่งถ้าเราใส่ Feature เข้าไปเยอะยิ่งทำให้ต้นทุนของเราสูงขึ้นแต่ก็แลกกับการจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน เมื่อผู้เล่นทุกคนออกแบบเสร็จแล้วก็จะเริ่มขาย ผู้เล่นที่มีราคาถูกที่สุดในตลาดจะได้ขายก่อน
.
ลูกค้าในเกมนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท
1. Variety Customers เป็นลูกค้าที่ที่มีกำลังซื้ออยู่ที่ 2-3 บาท แต่หากมี Feature ถูกใจตามที่กำหนดจะซื้อแพงเท่าไรก็ได้
2. Regular Customers เป็นลูกค้าที่มีกำลังซื้ออยู่ที่ 4-6 บาท สนแต่ราคาไม่สนใจอย่างอื่น
3. Complex Customers เป็นลูกค้าที่กำลังซื้อ 7-8 บาทหากมี Feature ที่ต้องในมือถือของเรา
.
การขายจะเริ่มจากผู้เล่นที่มีราคาถูกที่สุดก่อน และไล่ขายที่ลละราคาตั้งแต่ลูกค้าราคา 2 บาท ไล่ไปทางซ้ายเพิ่มไปเรื่อยจนถึง 8 บาท และในแต่ละราคาผู้เล่นจะต้องขายจากลูกค้าคนล่างสุดย้อนกลับขึ้นมาบนสุดเสมอ เมื่อขายได้ให้เก็บการ์ดลูกค้าเอาไว้คิดคะแนนในตอนจบรอบ ทำจนกระทั่งทุกผู้เล่นขายได้หมดหรือลูกค้าหมดตลาด
.
8. Profit
เราก็ทำการคิดคะแนน ผู้เล่นคนไหนขายได้การ์ดจำนวนลูกค้าเยอะที่สุดจะได้ 8 คะแนน ที่สอง 4 คะแนน และที่สาม 2 คะแนน หากเสมอกันให้เราคะแนนบวกกันหาก 2 และปัดลง ผู้เ่ลนจะต้องขายอย่างน้อย 1 ชิ้นเพื่อรับรางวัลนี้
.
การ์ดที่เราซื้อบางใบเช่น Marketing Card หรือ Technology Card นั้นมีคะแนนพิเศษให้เราในทุกรอบ(หากมีให้เพิ่มคะแนนเข้าไปด้วย)
.
ขั้นตอนต่อมาคือนับผลกำไรเราจะเอาราคาขายที่หักทุนแล้วมาคูณจำนวนที่ขายเป็นคะแนน
.
เกมจะเล่นทั้งหมด 5 รอบ(ตามจำนวน Event Card ที่สุ่มออกมา 5 ใบ) ใครทีคะแนนเยอะสุดก็จะชนะไปในเกมนี้
.
AFK Idea - เป็นเกมการตลาดที่สนุก ต้องเลือการบริหารจาก Action Pad ที่เรามีให้เกิดประโยชน์สูงสุดบางครั้งถึงขนาดทำให้ตัดสินใจยากเลยทีเดียว สำหรับเพือ่นท่านใดมองหาเกมการตลาดขนาดกลางๆ ผมว่าเกมนี้เหมาะคับแนะนำเลย
.
#AFKzoneNextGen #BoardGame #AFKreview #MobileMarket #ShopeeTH #ShopeeBoardGame
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น